Header Ads

ดูแลสุขภาพจิต ด้วยข้อคิดจากธรรมะ

สุขภาพดี ต้องเริ่มที่จิตใจดี มีความสุข ไม่เครียด ไม่มีความวิตกกังวลสะสม ซึ่งการได้อ่านเรื่องราวที่จรรโลงใจ อย่างเช่น คำสอนของธรรมะ ก็สามารถทำให้ได้ข้อคิดดี ๆ ทำให้มีสติ อ่านแล้วดีต่อใจของเรา ซึ่งจะส่งผลให้เรามีสุขภาพดีได้นะคะ


ข้อธรรม คำสอน พระไพศาล วิสาโล
สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว ความสุขไม่ได้อยู่ที่ว่าตนมีเท่าไร แต่ขึ้นอยู่กับคนอื่นว่ามีเท่าไรต่างหาก ตราบใดที่เขามีมากกว่าฉัน ฉันก็ไม่มีความสุข 

ความคิดเช่นนี้แหละ เป็นที่มาของความทุกข์ของคนทุกวันนี้ เพราะไม่ว่าจะได้มากเท่าไร ก็ต้องมีคนอื่นที่ได้มากกว่าเราเสมอ

ตราบใดที่เราไม่เลิกเปรียบเทียบกับคนอื่น เราจะหาความสุขไม่ได้เลย แม้จะมีโชค ได้แหวนเพชรเม็ดงาม ก็ยังทุกข์ หากรู้ว่าคนอื่นได้เพชรเม็ดใหญ่กว่า หรือแพงกว่า มีรถราคาเป็นล้านก็ยังทุกข์

เมื่อเห็นเพื่อนบ้านขับรถ ราคาแพงกว่า ได้เป็นผู้จัดการก็ยังทุกข์ หากรู้ว่าเพื่อนร่วมรุ่น ได้เป็นซีอีโอ บริษัทใหญ่กว่า ได้คู่ครองที่ซื่อตรงก็ยังทุกข์ เมื่อเห็นเพื่อนได้คู่ครอง ที่เอาอกเอาใจมากกว่า รูปร่างดี แต่ก็ยังเป็นทุกข์ เพราะเห็นเพื่อน ๆ สวยกว่า ซื้อของได้ถูกก็ยังทุกข์ เมื่อรู้ว่าคนอื่นซื้อได้ถูกกว่า

ตราบใดที่เรายังเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่เสมอ เราจะหาความสุขไม่ได้เลย ไม่ว่าร่ำรวยแค่ไหน ได้โชค ได้ลาภ เพียงใดก็ตาม แต่ทันที ที่เรารู้จักพอใจ สิ่งที่มี ยินดีสิ่งที่ได้ ความสุขจะบังเกิดขึ้นทันที

แทนที่จะเฝ้ามองสมบัติของคนอื่น ว่าดีกว่าอย่างไร เราลองหันมาชื่นชม สิ่งที่เรามี เห็นข้อดี หรือประโยชน์ของสิ่งที่มีอยู่ ความพอใจก็จะเกิดขึ้น ความรุ่มร้อนก็จะหายไป แทนที่จะเป็นทุกข์ เพราะสิ่งที่เราไม่มี ทำไมไม่หาความสุข จากสิ่งที่เรามีอยู่แล้วในขณะนี้

ถ้าวางใจได้อย่างนี้ แม้จะมีเพื่อนที่รวยกว่า เก่งกว่า ดังกว่า หรือสวยกว่า เราก็ไม่มีความทุกข์เลย ไม่มีทั้งความรู้สึก ด้อย หรือ อิจฉา กลับรู้สึกยินดี มีมุทิตาจิตด้วยซ้ำ

อันที่จริงแล้ว เมื่อหันมาใส่ใจกับสิ่งที่เรามีอยู่ เราก็จะพบว่า เรายังมีสิ่งดี ๆ อีกมากมาย ที่น่าชื่นชม ซึ่งบางอย่างคนอื่นอาจไม่มี หรือมีไม่เท่าก็ได้ เช่น แม้จะมีเงินน้อยกว่า ตำแหน่งต่ำกว่า แต่เราก็มีสุขภาพดี มีครอบครัวที่อบอุ่น มีชีวิตที่ราบรื่น เพียงเท่านี้ ก็น่าจะมีความสุขแล้วไม่ใช่หรือ

ความสุขมีอยู่กับเราอยู่แล้วทุกขณะ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นหรือไม่เท่านั้น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.