Header Ads

ขอเชิญร่วมงานสีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ครั้งที่ 11 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์: ขอเชิญชวน เข้าร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 11 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 9 – 14 สิงหาคม 2560 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ


ผู้ที่แวะเยี่ยมชมนิทรรศการ ของกรุงเทพมหานครในงานสีสรรพรรณไม้ฯ จะได้รับพวงกุญแจจากกิ่งมะขาม ที่ตัดจากต้นมะขามท้องสนามหลวงเป็นที่ระลึก

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ได้เปิดเผยว่า ทางกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 9 – 14 สิงหาคม 2560 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

โดยในปีนี้ กรุงเทพมหานครได้ทำการจัดเตรียมปรับภูมิทัศน์ใหม่เป็นพิเศษ เพื่อความตระการตาแก่ผู้ที่มาเยี่ยมชม ด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด โดยเฉพาะดอกปทุมมา ที่จะบานสะพรั่งเต็มลานภายในสวนฯ อีกทั้งยังมี ดอกบานชื่น ดาวกระจาย สร้อยไก่ ฯลฯ รวมจำนวนมากกว่า 100,000 ต้น

จัดนิทรรศการเพื่อสนอง พระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าและน้ำ โดยมีโครงการที่จะนำมาจัดแสดง 3 โครงการ ประกอบด้วย

  1. โครงการปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา ซึ่ งพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้น้อมนำมาใช้ ในภารกิจที่ผลักดันทันที คือ ภารกิจ "ปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา" ในการอนุรักษ์และปลูกป่าชายเลนทะเลกรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน 
  2. โครงการอุทยานสวนจตุจักร ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงพื้นที่สวนสาธารณะ 3 แห่ง ได้แก่ สวนจตุจักร, สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ, และ สวนวชิรเบญจทัศ ให้เป็นอุทยานสวนจตุจักร ในรูปแบบสวนสาธารณะระดับมหานคร ซึ่งจะปรับปรุงทางเชื่อม ระหว่างสวนสาธารณะทั้ง 3 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน สามารถเข้าถึงและใช้พื้นที่จัดกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่องสอดคล้อง อีกทั้งยังจะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกาย ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้เด็ก ๆ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป 
  3. การอนุรักษ์ต้นมะขามคู่สนามหลวง ซึ่งต้นมะขามเหล่านี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้มีการปลูกต้นมะขาม บริเวณท้องสนามหลวง ปัจจุบันมีต้นมะขามทั้งสิ้น 790 ต้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่าต้นมะขามท้องสนามหลวงนี้ ถือเป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญ ต่อชาวกรุงเทพมหานคร และอยู่คู่กับท้องสนามหลวงมานานแล้ว  เมื่อเสร็จพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แล้ว  สมควรนำกลับมาปลูกยังที่เดิม  โดยโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร  ดำเนินการอนุรักษ์โดยวิธีการต่อกิ่ง ทาบกิ่งและตอนกิ่ง และอนุบาลไว้ภายในพระตำหนักสวนจิตรลดา ผู้ที่แวะเยี่ยมชมนิทรรศการของกรุงเทพมหานครในงานสีสรรพรรณไม้ฯ จะได้รับพวงกุญแจจากกิ่งมะขามที่ตัดจากต้นมะขามท้องสนามหลวงเป็นที่ระลึกอีกด้วย 
ทางกรุงเทพมหานครและคณะผู้จัดงาน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน เข้าชมงานนิทรรศการ “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 11 ตามวันและสถานที่ ดังกล่าวแล้ว โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้

ที่มา/อ้างอิง กองประชาสัมพันธ์กรุงเทพฯ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.